Category

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

giờ học ngành mình lựa chọn,sau này sẽ ra làm nghề gì

by Scholes_Kaka  |  in tuyển sinh at  08:39

Theo số liệu của Bộ GDĐT, năm 2009, khối ngành “hot” được nhiều thí sinh đăng ký thi ĐH, CĐ là Khối ngành Kinh tế - Quản trị kinh doanh với trên 814.000 hồ sơ, chiếm 38%. Năm 2013, hồ sơ đăng ký dự thi nhóm ngành kinh tế và quản lý vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số hồ sơ dự thi với 19,9%.

hiện, hầu như trường ĐH, CĐ nào cũng có đào tạo ngành này. Tuy nhiên, hơn một nửa số học sinh đăng ký dự thi và đang học đều rất lúng túng khi đáp câu hỏi: “Học QTKD sau này ra trường làm gì?”

 

Học QTKD sau này ra trường làm gì?

Học QTKD sau này ra trường làm gì?

Xem thêm : Liên thông đại học thương nghiệp 

QTKD luôn là một ngành rất mơ hồ đối với những bạn học kinh tế, hầu hết đều nghĩ, học QTKD sau này ra sẽ làm kinh dinh hoặc quản lý một cái gì đó, nhưng thực ra, ngành QTKD có nhiều chuyên ngành nhỏ như kinh dinh quốc tế, Marketing, Quản trị tài chính, Quản trị nhân lực…Nếu có khả năng kinh dinh và thích giao tế, bạn có thể chọn chuyên ngành Quản trị nhân lực – vị trí Quản lý nhân sự. Khi đã xác định rõ, bạn sẽ dễ dàng vạch ra phương hướng và phương pháp để trau dồi kiến thức, chuẩn bị hành trang cho công việc ngày mai - ngay từ lúc còn đi học. Chẳng hạn, tham dự các khoá học kỹ năng mềm hoặc những buổi ngoại khoá teambuilding là cách hữu hiệu để rèn luyện kĩ năng và tích luỹ kinh nghiệm trong việc tiếp xúc và làm việc với con người.

teambuilding là cách hữu hiệu để rèn luyện kĩ năng và tích luỹ kinh nghiệm trong việc tiếp xúc và làm việc với con người

Teambuilding là cách hữu hiệu để rèn luyện kĩ năng và tích luỹ kinh nghiệm trong việc tiếp xúc và làm việc với con người

 

Một thí dụ khác: Ngành Tiếng Anh / Chuyên ngành: Biên phiên dịch / Công việc: Dịch viết / Mảng công việc: Dịch tài liệu trong lĩnh vực Y học.

Phiên dịch viên

phiên dịch viên trong hội nghị

 

Như vậy, khi học tập, bạn nên dự vào những nhóm Dịch viết trong các câu lạc bộ Tiếng Anh, hoặc làm thêm công việc dịch tài liệu để có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bạn cần đọc và nghiên cứu nhiều bài báo, tài liệu học thuật y khoa (cả Anh lẫn Việt) để cải thiện vốn từ vị chuyên môn, nâng cao và đa dạng hoá lối viết của mình, có như vậy, bạn mới đủ cựu để làm việc và thành công trong ngày mai.

Qua đó, phải hiểu rằng, làm ở đây không thuần tuý là làm chung chung, như kiểu học quản trị thì làm quản trị, học tài chính ra làm bên tài chính….hiểu như vậy, sau này sẽ rất khó định hướng nghề nghiệp cụ thể. Ngành-Nghề thường đi chung với nhau, nhưng Ngành là một khái niệm rộng lớn, sau Ngành là Chuyên Ngành, sau Chuyên Ngành mới đến Nghề.

chừng như có một cái nhìn thiển cận và thiếu thực tiễn khi học trò phần nhiều chỉ quan tâm đến ngành học, việc học, tâm lý là trước mắt chọn đại cho có cái gì để học đã, chứ chưa tính đến kết quả lâu dài của việc học – học rồi sẽ làm gì?

Học ngành mình chọn, sau này ra trường sẽ làm công việc gì?

Chọn đại cho có cái gì để học đã...vì sao phải đợi khi liên thông đại học

 

chọn lọc ngành nghề là một trong những quyết định khó khăn, đòi hỏi phải có một sự tìm hiểu và cân nhắc tường tận, không phải chỉ cứ chọn lọc theo gu, trào lưu, hay những ảo tưởng đẹp mà bản thân tự đưa ra. nghĩ suy thật kĩ trước khi quyết định, bạn không chỉ tránh được hoang phí tiền bạc, thời gian, công sức mà còn có thể phát huy hết khả năng của mình để toả sáng trong mai sau!

Xét tuyển : học trung cấp mầm non

0 nhận xét:

Proudly Powered by Blogger.