Category

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Lý do hiện thời liên thông sao phải đợi

by Scholes_Kaka  |  in tuyển sinh at  06:30

“Liên thông đại học” – của rất quen thuộc này giờ đây đã thành nỗi nhức nhói của các bạn sinh viên đang theo học hệ Trung cấp chuyên nghiệp/cao đẳng/cao đẳng nghề tại các trường ĐH, CĐ, TC ở Việt Nam. Nếu như trước đó, “liên thông” là một con đường đầy tiềm năng và mở rộng, thì hiện giờ, nó là nỗi nản và bức xúc của hầu hết các bạn sinh viên (SV).

Xem thêm : Liên thông đại học sư phạm HÀ Nội

Quy định mới về đào tạo liên thông CĐ-ĐH: SV có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề /trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề /cao đẳng từ ba năm trở lên muốn liên thông sẽ phải dự thi ba môn: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề. (Trích Thông tư 55/2012/TT-BGDĐT ….)

Sinh viên phải thi lại đại học nếu muốn liên thông

 

Phó Hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng – Thạc sĩ Lâm Thành Hiển chia sẻ: “Chờ ba năm là một sự phao phí rất lớn. Chỉ cần kiểm soát và thắt chặt hơn nữa việc đào tạo đầu ra, thì SV liên thông vẫn là một nguồn lực dồi dào cho từng lớp. vì sao phải chặn đầu vào khắt khe làm gì? Hơn nữa, không nên “đóng cửa” con đường học liên thông của các bạn SV bằng quãng thời kì ba năm dài như vậy. Ngắt quãng trong thời kì dài khiến cho các SV rất dễ nản lòng, nhất là trong tình cảnh thất nghiệp tràn lan hiện nay.” (Theo www.baomoi.com)

gián đoạn thời kì dài dễ khiến sinh viên sờn lòng

Có thể thấy, quy định này đã khiến nhiều SV có ước muốn học liên thông lên đại học cảm thấy bất mãn, sau đó là lo lắng. Không học liên thông sẽ khiến các bạn gặp rất nhiều khó nhọc trong công việc sau này, vì không có bằng cấp cao, không có nhịp thăng tiến. Vấn đề ở đây không chỉ đơn thuần là chuyện sính bằng cấp, mà đây là những điều kiện tối thiểu để bạn làm việc và phát triển trong nghề nghiệp, nhất là ở môi trường văn hoá Việt Nam – một nơi vẫn còn xem xung yếu tố này. Trong một số lĩnh vực, với bằng cấp thấp, bạn sẽ rất khó đạt đủ tiêu chuẩn để được cấp phép hành nghề, hoặc bạn phải ưng làm việc ở một vị trí thường ngày và nhìn thấy thời cơ thăng tiến cứ vuột khỏi tầm tay.

Điều kiện khó khăn gây nhiều bất cập, nhưng không có tức thị bạn mất hết cơ hội, vẫn còn nhiều cánh cửa khác đang chờ bạn. Nếu không thể liên thông các chương trình đào tạo trong nước, chúng ta có thể liên thông vào các chương trình quốc tế trong nước hoặc  nước ngoài. Cái gì cũng có cái giá của nó, có thể tổn phí học sẽ cao hơn, nhưng bù lại bạn được rút ngắn thời kì, có bằng nhanh hơn và có thể làm việc ngay. Như vậy chẳng phải tốt hơn so với việc bạn phải chờ ba năm mòn mỏi để rồi lại thêm một lần nữa đánh cược – không biết liệu mình có thi đậu hay không?

Sao không tìm lấy một thời cơ liên thông đảm bảo hơn cho mình?

 

Đừng quá lo lắng, con đường liên thông đại học vẫn đang rộng mở đón chờ bạn. Liên thông chương trình quốc tế- vừa có bằng đại học như mong muốn, vừa tiện tặn thời kì, nâng cao hiệu quả, vừa được khám phá và trải nghiệm cuộc sống ở một nền văn hoá mới. Đây chẳng phải là một giải pháp tối ưu sao, bạn còn do dự gì nữa?

Tuyển sinh liên thông đại học công nghiệp Hà Nội

0 nhận xét:

Proudly Powered by Blogger.