Category

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Nấm linh chi Việt Nam

by Minh Vũ  |  in nấm linh chi Việt nam at  09:29

Bất cứ người Việt nào, dù ở đâu, đều có một sự thôi thúc trong tâm thức quay về cỗi nguồn để xây dựng quê hương”. Đó là tâm tình của Việt kiều Nguyễn Công Thành- người đã đem nam linh chi đỏ Việt Nam giới thiệu ra thế giới.
NamLinh-Chi-Sai-Gon
Ông Nguyễn Công Thành
Ông kỹ sư điện tử đổi nghề
Năm 1989 Nguyễn Công Thành đi du học ngành điện tử viễn thông ở Hungary nhưng 20 năm sau anh đã có bước ngoặt lớn của thế cuộc khi rẽ ngang để trở nên một kỹ sư nông nghiệp - một dân càytrồng nấm linh chi. Cơ duyên đưa anh đến nghề trồng nấm khởi hành chính từ sức khỏe của bản thân anh và gia đình. Cả gia đình anh ai cũng bị cao huyết áp và mẹ anh đã mất vì căn bệnh này. Theo lời tham mưu của bác sĩ dùng nước nấu từ nấm linh chi sẽ giúp cải thiện nhiều cho sức khỏe bởi nấm linh chi có nhiều tác dụng tốt.
Và anh đã nghĩ đến việc trồng nấm linh chi.

Năm 2008 anh về Việt Nam mua đất lập nông trại ở Tổ 3- ấp Ràng- xã Trung Lập Thượng- huyện Củ Chi với diện tích 6.000m2 để chuẩn bị cho dự án trồng nấm linh chi. Năm 2010 khi sản phẩm nấm linh chi đỏ sấy khô, xắt lát của Công ty TNHH Sài Gòn Linh Chi do anh làm giám đốc điều hành được giới thiệu ra thị trường trong và ngoài nước đã nhận được sự hưởng ích hăng hái của người tiêu dùng.

                                    nam-linh-chi  
 
Với mục tiêu giới thiệu sản phẩm đến thị trường Châu Âu nên các tiêu chí trong các công đoạn trồng nấm linh chi được anh Nguyễn Công Thành chú trọng đặc biệt. Nấm ở trang trại được trồng theo công nghệ sạch từ khâu trộn mùn, cấy meo nấm, đến đóng gói sản phẩm. Năm 2012 sản phẩm nấm linh chi xắt lát đóng gói của Công ty đã đạt Huy chương vàng sản phẩm nông nghiệp Agroviet 2012. Hiện nay sản phẩm của Sài Gòn Linh không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn có hệ thống phân phối đến một số nước trong cộng đồng Châu Âu. Ngoài sản lượng nấm được trồng ở nông trại, Sài Gòn Linh Chi còn phát triển, tương trợ kiến thức cho các hộ dân cày ở Củ Chi trồng nấm theo quy trình sạch sinh thái, làm vệ tinh cho công ty để đảm bảo nguồn cung ứng ổn định cho thị trường.
Thôi thúc cỗi nguồn
Anh Thành khẳng định chất lượng nấm linh chi Việt Nam không hề thua kém nước ngoài. Với cách trồng sinh thái không dùng thuốc trừ sâu, không dùng phân bón, chất kích thích để trồng nấm, cùng với những điều kiện thuận lợi như khí hậu thích hợp, nguồn nước Củ Chi sạch nức tiếng nên các sản phẩm nấm linh chi ở đây đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu về chất lượng. Thêm vào đó, vốn xuất thân là kỹ sư điện tử viễn thông nên anh Nguyễn Công Thành ứng dụng các kỹ thuật điện tử hiện đại để quản lý trang trại nấm, từ máy đo độ ẩm, môi trường không khí, máy quan sát, theo dõi quá trình phát triển của nấm...
Ở Hungary anh Nguyễn Công Thành còn làm công việc tham vấn về pháp lý, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào Hungary hoặc doanh nghiệp Hungary muốn đầu tư vào Việt Nam. Nhận xét về các chính sách cuốn đầu tư của Việt Nam, anh cho rằng những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài đã tạo sức hút mạnh đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên không chỉ anh Thành mà nhiều kiều bào khi về nước đầu tư cũng có chung quan điểm rằng, thủ tục hành chính vẫn là rào cản lớn với các nhà đầu tư tại Việt Nam. Chính những cơ chế chưa thông thoáng, không đồng nhất ở một số địa phương đã phần nào khiến doanh nghiệp kiều bào gặp khó khăn khi đầu tư về nước.
Vượt qua được những rào cản đó để thành công hơn nữa trong công việc kinh dinh theo anh Thành cũng là bởi tiếng gọi cỗi nguồn hết sức thiêng liêng. Anh luôn trăn trở và mong muốn Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chế biến chứ không chỉ nông phẩm thô. "Sản phẩm Việt cần mang thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế chứ không phải mang thương hiệu một quốc gia khác. Bởi sản phẩm của mình nhưng mang tên người khác là thiệt thòi không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả người nông dân”, anh cho biết.
Hungary có thế mạnh trong đào tạo y tế và công nghệ thông báo, kỹ thuật. Từ đó, anh Thành đã tham dự vận động để mời khoa điều dưỡng trường Đại học y khoa Budapest về đầu tư mở chi nhánh tại Việt Nam cũng như tham dự thúc đẩy sự cộng tác giữa hai nước tốt hơn trong các lĩnh vực này. Ngoài ra, hàng năm Sago linh chi còn tích cực dự các hoạt động từ thiện xã hội. Sắp tới nếu được cho phép công ty sẽ cung cấp nước linh chi uống miễn phí cho bệnh nhân ung thư tại các bệnh viện. Như lời anh tâm can "Bất cứ người Việt nào dù ở đâu đều có một điều thôi thúc trong tiềm thức rằng cần quay về nguồn gốc, đóng góp sức mình để làm giàu cho quê hương, đất nước”.

0 nhận xét:

Proudly Powered by Blogger.